กติกาการแข่งขันทักษะทางคณิตศาสตร์ (ชั้น 2 อาคาร ญสส. )
เนื่องในงาน มหกรรมวิชาการ ระหว่างวันที่ 19
21 มกราคม 2549
************************************
1.
การแข่งขันความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์
- ช่วงชั้นที่ 2 วันที่ 19 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง
331
- ช่วงชั้นที่ 3 วันที่ 19 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง 333
- ช่วงชั้นที่ 4 วันที่ 19 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง 335
1.2
กติกาการแข่งขัน
-
แต่ละโรงเรียนส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันได้ช่วงชั้นละ
1 ทีม ทีมละ 2 คน
-
การแข่งขันมี 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก เป็นข้อสอบปรนัย
จำนวน 30 ข้อ
และรอบชิงชนะเลิศ เป็นข้อสอบอัตนัยแบบเติมคำตอบ มีจำนวน 10 ข้อ
-
การปฏิบัติตัวของผู้เข้าสอบให้ยึดตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการปฏิบัติตัวของผู้เข้าสอบ พ.ศ.
2548
-
การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด
-
ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1
รองชนะเลิศ อันดับ 2 และ 3 จะได้เกียรติบัตร
พร้อมของรางวัล
1.3 ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ที่นำมาออกข้อสอบ ได้แก่
- ช่วงชั้นที่ 2 ทดสอบความรู้
ความเข้าใจ หลักคณิตศาสตร์ ครอบคลุมหลักสูตร รายวิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตรงตามหลักสูตรแกนกลางวิชาคณิตศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ
(สสวท.)
- ช่วงชั้นที่ 3 ทดสอบความรู้
ความเข้าใจ หลักคณิตศาสตร์ ครอบคลุมหลักสูตร รายวิชาคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตรงตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
(สสวท.) รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1-3 และรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
1-3
- ช่วงชั้นที่ 4 ทดสอบความรู้
ความเข้าใจ หลักคณิตศาสตร์ ครอบคลุมหลักสูตร รายวิชาคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตรงตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
(สสวท.) รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1-6 และรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
1-6
ใบสมัคร
การแข่งขันทักษะทางคณิตศาสตร์
งานมหกรรมวิชาการโรงเรียนเทพมงคลรังษี
***************************************
1.
ชื่อสถานศึกษา
...................
..ตำบล
.......
.อำเภอ
จังหวัด
.เขตพื้นที่การศึกษา
............
.
.รหัสไปรษณีย์
โทรศัพท์
โทรสาร...............................
2.
ส่งเข้าร่วมแข่งขันระดับ
ช่วงชั้นที่ 2
ช่วงชั้นที่ 3
ช่วงชั้นที่ 4
3.
รายชื่อผู้เข้าแข่งขัน
1
ชั้น
2
ชั้น
3
ชั้น
4.
อาจารย์ผู้ควบคุม
1.
2. .
ลงชื่อ
.ผู้รับรอง
(
..)
ตำแหน่ง
.
วันที่
.เดือน
.พ.ศ
.
2.
การแข่งขันเกมคณิตศาสตร์ ( เกม 24 หมากรุก หมากฮอส )
- เกม 24 วันที่ 20 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง
332
- เกมหมากรุก วันที่ 20 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง
331
- เกมหมากฮอส วันที่ 20 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ห้อง 333
2.2
กติกาการแข่งขัน
- แต่ละโรงเรียนส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันได้ประเภทละ 1 คน
- เกม 24 ใช้กติกาการแข่งขันของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย
ในพระบรมราชูปถัมภ์
- เกมหมากฮอส และเกมหมากรุกใช้กติกาการแข่งขันแบบสากล
- การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด
- ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ
อันดับ 1 รองชนะเลิศ อันดับ 2 และ 3 จะได้เกียรติบัตร
พร้อมของรางวัล
2.3 คุณสมบัติของผู้เล่น
- เกม 24 เป็นนักเรียนชั้น ม.1
- เกมหมากฮอส เป็นนักเรียนช่วงชั้น
ที่ 3
- เกมหมากรุก เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่
4
ใบสมัครการแข่งขันเกมคณิตศาสตร์
งานมหกรรมวิชาการโรงเรียนเทพมงคลรังษี
*************************************
1. ชื่อสถานศึกษา
...................
..ตำบล
.........
อำเภอ
จังหวัด
.เขตพื้นที่การศึกษา
...............
รหัสไปรษณีย์
โทรศัพท์
โทรสาร................................
2. ประเภทเกมที่แข่งขัน
เกม 24
หมากรุก
หมากฮอส
3. รายชื่อผู้เข้าแข่งขัน
1
ชั้น
2
ชั้น
4. อาจารย์ผู้ควบคุม
1.
2.
.
ลงชื่อ
.ผู้รับรอง
(
..)
ตำแหน่ง
.
วันที่
.เดือน
.พ.ศ
.
3.
การแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์ ( เต็นท์ 17-18 )
- ช่วงชั้นที่ 2 วันที่ 19 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ใต้อาคาร
ญสส.
- ช่วงชั้นที่ 3 วันที่ 20 ม.ค. 49 เวลา 09.00-12.00 น. ใต้อาคาร
ญสส.
- ช่วงชั้นที่ 4
วันที่ 20 ม.ค. 49 เวลา 13.00-16.00 น. ใต้อาคาร
ญสส.
3.2
กติกาการแข่งขัน
-
แต่ละโรงเรียนส่งโครงงานเข้าร่วมประกวดได้ช่วงชั้นละ
1 โครงงาน
-
ให้ส่งรูปเล่มโครงงานฉบับสมบูรณ์
ที่หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียน เทพมงคลรังษี
จำนวน 2 ชุด ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ (
ภายในวันที่ 13 มกราคม 2549)
-
ผู้เข้าประกวดโครงงานรายงานตัว
และจัดตั้งป้ายนิเทศแสดงแผงโครงงานคณิตศาสตร์ ก่อนการประกวดอย่างน้อย
30 นาที
-
ผู้เข้าประกวดนำเสนอโครงงานด้วยปากเปล่า
กลุ่มละไม่เกิน 15
นาที
-
ใช้เกณฑ์การประเมินโครงงานของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยใน
พระบรมราชูปถัมภ์
-
การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด
-
โครงงานที่ชนะการประกวดเป็นลิขสิทธ์ร่วมกันระหว่างเจ้าของโครงงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนเทพมงคลรังษี
ซึ่งกลุ่มสาระฯ สามารถพิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณชนได้
-
ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1
รองชนะเลิศ อันดับ 2 และ 3 จะได้เกียรติบัตร
พร้อมของรางวัล
3.3 รูปเล่มรายงายโครงงานฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย
- ปกนอก ปกใน บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ คำนำ สารบัญ
-
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน วัตถุประสงค์ สมมุติฐานของการศึกษา/ทดลอง (มีหรือไม่มีก็ได้)
-
เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
-
วิธีดำเนินงาน
-
ผลการศึกษา / ทดลอง
-
สรุปและอภิปรายผลการศึกษา
-
ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
-
ข้อเสนอแนะ
-
บรรณานุกรม
-
ภาคผนวก (ถ้ามี)
(
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
034-511320 ต่อ 105 หรือ 07-8772591)
3.4 เกณฑ์การประเมินโครงงาน
1.
โครงงาน (50 คะแนน)
-
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แปลกใหม่ น่าสนใจ (10)
-
การใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์(10)
-
ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ทำ(10)
-
การแสดงหลักฐานของการดำเนินงานชัดเจนเป็นระบบ(10)
-
ประโยชน์ของโครงงาน(10)
2.
การเขียนรายงานโครงงาน (15 คะแนน)
-
ความถูกต้องของเนื้อหา การใช้ภาษาและคำศัพท์คณิตศาสตร์(5)
-
การนำเสนอข้อมูล(5)
-
การสรุปผลและข้อเสนอแนะ(5)
3.
การจัดแสดงโครงงาน (15 คะแนน)
-
ความเหมาะสมในการใช้อุปกรณ์(5)
-
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์(5)
-
ความประณีตสวยงาม(5)
4.
การนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ (20 คะแนน)
-
การนำเสนอได้ถูกต้อง ชัดเจนและน่าสนใจ (10)
-
การตอบปัญหาถูกต้องตรงประเด็น(10)
(รวม 100
คะแนน)
ใบสมัครการแข่งขันโครงงานคณิตศาสตร์
งานมหกรรมทางวิชาการโรงเรียนเทพมงคลรังษี
*********************************
1. ชื่อโครงงาน
...................................................
2. ระดับ ช่วงชั้นที่ 2
ช่วงชั้นที่ 3
ช่วงชั้นที่ 4
3. ชื่อผู้ทำโครงงาน
1
..ชั้น
.
2
..ชั้น
.
3
.
.ชั้น
.
4. ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
1
..
..โทรศัพท์
..
2.
..โทรศัพท์
..
5. ชื่อสถานศึกษา
...................
..ตำบล
.........
อำเภอ
จังหวัด
.เขตพื้นที่การศึกษา
...............
รหัสไปรษณีย์
โทรศัพท์
โทรสาร................................
ลงชื่อ
.ผู้รับรอง
(
..)
ตำแหน่ง
.
วันที่
.เดือน
.พ.ศ
.
4.
กิจกรรมพับกระดาษ (
เต็นท์ 17 - 18 )
- วันที่ 19 ม.ค. 48 21 ม.ค.
48 เวลา 09.00-16.00
น. บริเวณเต็นท์นิทรรศการกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์
4.2 กติกาการเข้าร่วมกิจกรรม
-
นักเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
สามารถเข้าร่วมกิจกรรมฝึกพับกระดาษ โดยใช้
หลักการทางคณิตศาสตร์ได้
โดยไม่จำกัดจำนวน
-
กิจกรรมนี้ไม่มีการแข่งขัน
-
ชิ้นงานที่จัดทำ เป็นของผู้เข้าร่วมกิจกรรม